Tin tức

[2024] CẬP NHẬP NHỮNG ĐIỀU KIỆN DU HỌC HÀN QUỐC CHI TIẾT VÀ ĐẦY ĐỦ NHẤT MÀ BẠN KHÔNG THỂ BỎ LỠ

 Để bắt đầu giấc mơ du học tại Hàn Quốc – 1 trong 4 con rồng châu Á – chắc hẳn bạn đang cần tìm những thay đổi mới nhất trong điều kiện và lộ trình du học Hàn Quốc năm 2024. Tất cả những thay đổi mới nhất và đầy đủ nhất sẽ được làm rõ trong bài viết sau.

Những điều kiện cơ bản cần có khi du học Hàn Quốc

Du học tại Hàn Quốc thời gian gần đây được nhiều du học sinh lựa chọn vì những điều kiện không quá khắt khe. Chỉ cần tốt nghiệp THPT và đảm bảo các điều kiện về tài chính tối thiểu là bạn có thể ngồi trong giảng đường của những ngôi trường có tiếng tại xứ sở Kim Chi.

Điều kiện học vấn

Tuy du học Hàn Quốc có điều kiện tương đối dễ dàng hơn so với một số nước khác nhưng bạn vẫn cần đặt được một số tiêu chuẩn nhất định đầu vào của các trường đại học, cao đẳng tại đây.

Đối với khóa tiếng Hàn D4

Điều kiện bắt buộc cần phải có là tốt nghiệp THPT tại Việt Nam hoặc có Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Bạn cần lưu ý thời hạn tối đa xét duyệt bằng cấp tốt nghiệp tốt nhất không quá 3 năm. Điều đó có nghĩa là nếu bạn đã tốt nghiệp trình độ cao nhất (THPT, Cao đẳng, Đại học, Sau đại học) quá 3 năm thì sẽ gặp khó khăn hơn khi xét duyệt hồ sơ.

Để hồ sơ được xét duyệt nhanh hơn và đa dạng lựa chọn trường đăng ký, bạn hãy tập trung nâng cao kết quả học tập tại Việt Nam. Điểm trung bình học bạ 3 năm THPT tốt nhất nên từ 6.5 trở lên và đảm bảo số buổi học nghỉ của các năm này không quá 15 buổi. Càng có kết quả học tập THPT cao và vắng mặt ít buổi học trên lớp, bạn càng có nhiều lựa chọn trường, đặc biệt là các trường đại học top đầu tại Hàn Quốc.

Một lợi thế khác khi xét duyệt hồ sơ du học là khả năng nghe – nói – đọc – viết tiếng Hàn căn bản từ 3 – 6 tháng để dễ dàng vượt qua phỏng vấn visa với Đại sứ quán cũng như nhanh chóng bắt nhịp chương trình tiếng Hàn tại trường. Một số các trường đại học lớn thuộc top đầu rất thích các du học sinh giỏi tiếng Anh nên bằng tiếng Hàn Topik hoặc tiếng Anh IELTS là một lợi thế không nhỏ trong hồ sơ xét duyệt. Bạn cũng có thể bổ sung thêm các thành tích cao trong học tập hoặc các cuộc thi khác.

Đối với chuyên ngành Đại học D2-2

Tham khảo và tìm hiểu điều kiện du học Hàn Quốc hệ cao đẳng đại học D2-1

Ngoài các điều kiện cơ bản như hệ học tiếng Hàn, du học sinh vào thẳng chuyên ngành Đại học D2-2 cần có TOPIK 3 trở lên hoặc IELTS 5.5 nếu muốn học chương trình đào tạo bằng tiếng Anh. Để được các trường đại học lớn như Đại học Seoul, Yonsei, Korea,… chấp nhận thì TOPIK 4 và IELTS 6.0 là một lợi thế không nhỏ. Một lưu ý nhỏ là các ngành nghệ thuật, năng khiếu cần thi hoặc nộp bài thi riêng theo yêu cầu của mỗi trường.

Đối với hệ sau đại học D2-4

Trước hết hãy đáp ứng đủ điều kiện cơ bản như đối với chuyên ngành đại học và nâng cao kết quả học tập để được xét duyệt hồ sơ dễ dàng hơn. Cụ thể, để vào thẳng chuyên ngành thạc sĩ D2-3, bạn cần đạt TOPIK 4 hoặc IELTS 6.0 và cố gắng tăng một bậc ở mức TOPIK 5 hoặc IELTS 6.5 để có nhiều lựa chọn trường đại học top đầu cũng như có cơ cơ hội nhận học bổng.

Đảm bảo tài chính khi du học

Giống như nhiều quốc gia khác tại châu Á, Hàn Quốc cũng yêu cầu du học sinh khi nộp hồ sơ đăng ký phải có đầy đủ 3 loại giấy tờ cơ bản là sổ tiết kiệm, giấy tờ chứng minh thu nhập và giấy cam kết bảo lãnh tài chính. Một mẹo nhỏ để tăng khả năng đậu visa du học Hàn Quốc là bổ sung giấy tờ về các tài sản có giá trị lớn như ô tô, bất động sản,…

Sổ tiết kiệm

Lưu ý sổ tiết kiệm phải chính chủ tên bạn hoặc bố mẹ (nếu bố mẹ đã mất thì sổ đứng tên người giám hộ). Với mỗi hệ học đăng ký sẽ yêu cầu hạn mức trong sổ khác nhau. Nếu chỉ học Hệ tiếng Hàn thì sổ tiết kiệm cần có ít nhất 10.000 USD được gửi vào ngân hàng tối thiểu 6 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ xin visa du học. Nếu học Hệ đại học và sau đại học thì sổ tiết kiệm phải có tối thiểu 20.000 USD và gửi vào ngân hàng ít nhất 3 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ xin visa.

Chứng minh thu nhập hằng tháng

Người bảo lãnh cho sinh viên nộp hồ sơ du học phải đảm bảo có nguồn thu nhập đều đặn, rõ ràng, minh bạch từ 30 triệu/tháng. Do đó các giấy tờ cần bổ sung trong hồ sơ xin visa du học là: Hợp đồng lao động; Bảng lương 3 tháng gần nhất (người bảo lãnh là cán bộ viên chức nhà nước, người đi làm hưởng lương); Bảng sao kê tài khoản công ty (người bảo lãnh là chủ doanh nghiệp).

Giấy cam kết bảo lãnh

Đây là giấy tờ cần thiết của người bảo lãnh cho du học sinh. Trong đa số các trường hợp, người làm giấy cam kết bảo lãnh tài chính là bố mẹ của du học sinh. Nếu bố mẹ đã mất thì người thân trong gia đình như ông bà, anh chị em, cô dì chú bác,… trong cùng sổ hộ khẩu sẽ là người bảo lãnh tài chính cho du học sinh đó. Giấy cam kết bảo lãnh tài chính này phải có xác thực của địa phương mới có giá trị hợp lệ.

Yếu tố về sức khỏe

Lưu trữ Hướng dẫn sử dụng và bảo quản ống nghe - Dược Phẩm OTC

Không chỉ khi chuẩn bị du học mà ngay cả du lịch hoặc lưu trú ngắn hạn khác, bạn cũng phải đáp ứng các tiêu chí cơ bản về sức khỏe của nước sở tại. Đối với Hàn Quốc, một số bệnh đường hô hấp có yếu tố truyền nhiễm sẽ trở thành vật cản đáng kể đối với du học sinh. Cụ thể, khi mắc một trong hai căn bệnh sau, bạn sẽ bị từ chối cấp visa du học Hàn Quốc.

Đây là bệnh truyền nhiễm có cơ chế lây

Bệnh lao hoặc lao phổi

qua đường hô hấp. Do đó, bạn cần phải chữa trị dứt điểm bệnh này nếu vẫn giữ giấc mơ học tập tại Hàn Quốc. Nếu phát hiện đang mắc chứng bệnh này, bạn sẽ không được phép nhập cảnh vào xứ sở Kim Chi để loại trừ các nguy cơ lây lan bệnh ra cộng đồng.

Bệnh cúm gia cầm H5N1, H7N9 và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Cũng nhằm đảm bảo an toàn y tế cộng đồng, các căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như H5N1, H7N9 hay các bệnh khác cũng nằm trong danh sách đen của y tế Hàn Quốc. Để tránh bùng phát dịch, gây ra mối nguy cho cộng đồng, giới chức Hàn Quốc sẽ kiểm soát gắt gao để đảm bảo không có khách nhập cảnh mang mầm bệnh vào nội địa. Bạn cần phải có giấy khám sức khỏe chứng nhận không mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc đã mắc bệnh nhưng đã được chữa khỏi, vượt qua giai đoạn truyền bệnh trong cộng đồng.

Điều kiện sức khỏe khác

Cũng là những bệnh có nguy cơ lây lan trong cộng đồng nhưng ở mức không quá cao, một số trường đại học và cao đẳng tại Hàn Quốc vẫn chấp nhận những học sinh mắc viêm gan B, giang mai, lậu,…

Tuy nhiên, trong tình hình sức khỏe cộng đồng đang bị đe dọa bởi bệnh dịch ngày càng nguy hiểm như hiện nay, rất nhiều trường đại học và cao đẳng Hàn Quốc đã siết chặt quy định về sức khỏe đối với du học sinh. Bởi vậy, bạn cần nghiên cứu kỹ về điều kiện riêng của từng trường trước khi đăng ký học tập. Và quan trọng nhất là giữ gìn sức khỏe, thường xuyên khám định kỳ để loại bỏ mầm bệnh nguy hại.

Đáp ứng yêu cầu xuất nhập cảnh và nhân thân

Để được nhập cảnh vào Hàn Quốc, khởi đầu giấc mơ trở thành du học sinh tại Top 4 con rông châu Á, bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp để không nằm trong danh sách đen cấm xuất cảnh tại Việt Nam và cấm nhập cảnh tại Hàn Quốc, Đồng thời, hãy đảm bảo không có người thân nào của bạn nhập cư bất hợp pháp tại đất nước này.

Mặt khác, trong năm 2024, các trường đại học và cao đẳng tại Hàn Quốc sẽ làm chặt chẽ hơn các vấn đề liên quan đến nhân thân của du học sinh để đảm bảo du học sinh không có tiền án, tiền sự nào trong hồ sơ cá nhân trong thời gian sinh sống và học tập tại Việt Nam.

Điều kiện phỏng vấn visa với Đại sứ quán

Tất nhiên để hoàn thiện hồ sơ du học Hàn Quốc, bạn cần phải vượt qua bài phỏng vấn visa với Đại sứ quán. Do đó, hãy đảm bảo phỏng vấn sớm và chuẩn bị tốt nhất để không bị đánh trượt khi phỏng vấn vì nếu bị đánh trượt, bạn cần phải đợi ít nhất 6 tháng sau mới được nộp lại hồ sơ phỏng vấn.

CÁC PHƯƠNG PHÁP PHỎNG VẤN PHỔ BIẾN | Link Power

Một số điều kiện đặc thù riêng có của các trường đại học Hàn Quốc

Để có thể lựa chọn trường đại học phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân, bạn cần nắm được một số điều kiện riêng của các trường đại học.

Đối với các trường Đại học thuộc Top 1

  • Tuổi đời: không quá 23 tuổi
  • Học lực: Tốt nghiệp THPT hoặc Đại học không quá 15 tháng.

Điểm trung bình bằng cấp cao nhất hoặc đang học trên 70%. HIểu đơn giản là đạt điểm 7/10 hoặc 3 /4

  • Tài chính: Thu nhập hằng tháng của người bảo lãnh trên 1.600 USD.

Sổ tiết kiệm tối thiểu 8.000.000 KRW đến 10.000.000 KRW, gửi trước 6 tháng xin visa hoặc đóng băng trong ngân hàng Hàn Quốc tại Việt Nam.

  • Ngôn ngữ: TOPIK 5 hoặc IELTS 6.0

Đối với các trường Đại học thuộc Top 2

  • Tuổi đời: không quá 25 tuổi
  • Học lực: Tốt nghiệp THPT hoặc Đại học không quá 2 – 5 năm.

Điểm trung bình bằng cấp cao nhất hoặc đang học trên 65%. HIểu đơn giản là đạt điểm 6.5/10

  • Tài chính: Thu nhập hằng tháng của người bảo lãnh trên 1.200 USD.

Sổ tiết kiệm tối thiểu 8.000.000 KRW đến 10.000.000 KRW, gửi trước 6 tháng xin visa hoặc đóng băng trong ngân hàng Hàn Quốc tại Việt Nam.

  • Ngôn ngữ: TOPIK 4 hoặc IELTS 5.5

Đối với các trường Đại học thuộc Top 3

  • Tuổi đời: không quá 25 tuổi
  • Học lực: Tốt nghiệp THPT hoặc Đại học không quá 15 tháng.

Điểm trung bình bằng cấp cao nhất hoặc đang học trên 60%. HIểu đơn giản là đạt điểm 6/10

  • Tài chính: Thu nhập hằng tháng của người bảo lãnh trên 1.200 USD.

Sổ tiết kiệm tối thiểu 8.000.000 KRW đến 10.000.000 KRW, gửi trước 6 tháng xin visa hoặc đóng băng trong ngân hàng Hàn Quốc tại Việt Nam.

  • Ngôn ngữ: TOPIK 3 hoặc IELTS 5.0

Một số thay đổi trong điều kiện học lực xét tuyển du học sinh Hàn Quốc 2024

Bắt đầu từ mùa tuyển sinh cho học kỳ mùa xuân 2024, các trường đại học Hàn Quốc sẽ không yêu cầu sinh viên quốc tế phải nộp bài luận cũng như kế hoạch học tập. Một số trường còn giảm yêu cầu về TOPIK hoặc chấp nhận chứng chỉ tiếng Hàn của một số đơn vị chỉ định tương đương. Chính sách này được thực thi theo nghị định của Đạo luật Giáo dục Đại học quốc gia này ban hành vào năm 2022 nhằm tăng tỷ lệ tuyển sinh đại học vốn đang ở mức thấp thời gian gần đây tại Hàn Quốc.

Không những vậy, điểm hồ sơ học tập mà sinh viên quốc tế phải nộp cũng giảm từ 40% xuống 30%. Thay vào đó điểm kỹ năng ngôn ngữ tăng từ 20% lên 30% và điểm phỏng vấn cũng tăng từ 30% lên 40%. Như vậy, trọng tâm của việc xét tuyển sẽ được đánh giá dựa trên hồ sơ học tập như quá trình học tập, giải thưởng.

Một số trường đại học tại Hàn Quốc đã bắt đầu công bố tiêu chuẩn ngôn ngữ dễ thở hơn cho kỳ nhập học mùa xuân 2024. Chẳng hạn trường đại học Hanyang thay vì yêu cầu TOPIK 4 thì đã hạ mức chỉ cần thi nói TOPIK 4 và TOPIK IBT (kỳ thi TOPIK trên máy tính) đạt cấp độ 4 trở lên. Ứng viên là sinh viên quốc tế có thể lấy chứng nhận hoàn thành khóa học tiếng Hàn cấp độ 4 tại Viện Giáo dục Quốc tế Hanyang. Do đó, chỉ cần đạt điểm thi nói TOPIK cấp độ 5 trở lên hoặc TOPIK IBT cấp độ 5 là đã được giảm 50% học phí cho kỳ học đầu tiên.

Với những điều chỉnh này, các du học sinh sẽ có điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn với nền giáo dục quốc tế tại Hàn Quốc và giành được những học bổng đa dạng tại đây để hỗ trợ chi phí học tập cũng như sinh hoạt.